Tin tức sự kiện

Một số sai lầm khi luyện nghe tiếng Anh và cách khắc phục

00:24 16/01/2020

Kĩ năng nghe và hiểu tiếng Anh là một trong những kĩ năng rất quan trọng trong tiến trình học Tiếng Anh. Tuy nhiên có rất nhiều gặp khó khăn khi nghe và mắc một sốn sai lầm dẫn tới việc luyện nghe không hiểu quả. Hãy cùng Happy School đi tìm những vấn đề dễ mắc phải và khắc phục nhé.

Quan niệm : Nghe càng nhiều càng tốt

Nhiều người có suy nghĩ rằng : nghe càng nhiều tiếng anh càng tốt, nhưng thực tế, bạn nghe liên tục quá nhiều sẽ gây mệt mỏi và mất đi sự tập trung, sự hứng thú vì vậy không nên tập trung nghe một lần mấy tiếng liền. Như thế sẽ rất mệt và dễ mất tập trung. Thay vào đó, hãy chia ra thành nhiều khung giờ khác nhau để luyện nghe hiệu quả nhé​

Theo nghiên cứu nếu muốn tai nghe và não tư duy đủ cường độ thì bạn phải nghe ít nhất một tiếng mỗi ngày và liên tục trong 3-6 tháng. Thời gian lý tưởng cho việc nghe là 4-6 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên cần lưu ý là thời gian này chia đều cho cả ngày, không nghe liền một mạch.

 

Luyện nghe nhiều trong khi vốn từ vựng thì có quá ít

Chúng ta học từ qua nghe chứ không phải có từ rồi mới nghe. Vì vậy đối với những người mới bắt đầu nghe, chúng ta nên xem phần phụ đề trước để hiểu được nội dung của bài nghe và biết thêm những từ vựng mới. Sau đó, bạn nghe lại mà không xem phụ đề nữa.

Lưu ý: Tuyệt đối không được vừa nghe vừa nhìn từ, như vậy sẽ không hiệu quả.

Đọc hết subtitle và transcript thì chắc chắn sẽ nghe được bài nghe dễ dàng

Đây là quan niệm sai lầm bởi vì khi bạn nhìn một từ, nội dung của từ đó sẽ qua mắt và lên não của bạn rất nhanh và dễ hiểu. Nhưng khi bạn nghe một từ, tai bạn phải phân tích âm thanh của từ đó qua giọng đọc của người bản ngữ rồi mới vào não bộ. Sau đó, não bộ phân tích thêm một lần nữa nghĩa của từ đó. Quá trình hiểu này khó hơn nhiều so với việc hiểu bằng mắt​

Do đó, nếu bạn mới bắt đầu nghe, hãy đọc hiểu nội dung trước và ghi ra những từ vựng mình chưa biết. Sau đó thả lỏng và bắt đầu nghe để luyện tai xem khả năng bắt từ của mình như thế nào.

Nghe nhạc hoặc xem phim vừa thư giãn lại luyện nghe hiệu quả

Thực tế, các bài hát có quá nhiều từ luyến láy sẽ làm cho bạn khó nghe và không bắt được từ. Bạn nên nghe các bản tin của VOA hoặc BBC, hoặc luyện nghe ở các đề thi sẽ hiệu quả hơn nhiều. Hơn nữa, nếu bạn nghe nhạc đôi khi não bộ sẽ chỉ tập trung để thư giãn thôi, nếu bạn không có giấy bút ghi lại nội dung để tập trung thì nghe nhạc chỉ là nghe nhạc mà thôi. 

Trên đây là một số sai lầm và cách khắc phục dành cho những người luyện nghe tiếng Anh. Nếu có phương pháp hợp lí và khoa học thì việc bạn có thể nghe tiếng Anh một cách dễ dàng sẽ không phải là một điều quá khó khăn.

Nếu còn những thắc mắc cần tư vấn hoặc cần một môi trường chuyên nghiệp để luyện tập và thực hành tiếng Anh thì Happy School là một địa điểm tuyệt vời giúp bạn thực hiện giấc mơ chinh phục tiếng Anh.

 


TRUNG TÂM ANH NGỮ QUỐC TẾ HAPPY SCHOOL
Dẫn đường đến tương lai