Tin tức sự kiện

Mẹo hữu ích trong dạy tiếng Anh cho trẻ em

09:19 24/03/2020

Bạn có cảm thấy ‘ngán ngẩm’ khi nghĩ đến viễn cảnh dạy tiếng Anh cho trẻ em? Hãy tham khảo những kinh nghiệm mà Happy School chia sẻ dưới đây để có thể vừa tạo ra hứng thú cho trẻ vừa khiến bạn dễ dàng hơn trong việc dạy trẻ học tiếng Anh nhé!

1. Tự mình lĩnh hội kiến thức về cách học hỏi của trẻ nhỏ

Điều quan trọng ở đây chính là có được cách tiếp cận đúng đắn đến trẻ ở độ tuổi này. Rồi cuối cùng, bạn cũng sẽ nhận ra rằng trẻ em học hỏi và phát triển ở các mức độ khác nhau và theo những cách khác nhau. Nếu không thấu hiểu về từng nhóm tuổi nhất định, rất có thể ta sẽ gây ra nhiều tổn thương hơn là mang lại điều tốt đẹp cho chúng.

Mẹo hữu ích trong dạy tiếng Anh cho trẻ em

Bạn cũng cần nhận thức được những gì đáng mong đợi ở một đứa trẻ và hãy luôn đảm bảo rằng những hoạt động giảng dạy trong lớp của bạn có thể phản ánh được trẻ đang phát triển đến đâu. Chẳng hạn như đối với toàn bộ hoạt động phản xạ toàn thân, đừng để bé nhảy cao nếu chưa thể giữ thăng bằng trên một chân và cũng không nên bắt trẻ học viết trong khi chưa biết cách cầm bút chì.

2. Trẻ chơi đùa có thể kích thích bản năng tò mò, học hỏi tự nhiên

Trong những năm đầu đời, trẻ em rất tò mò và thích tìm hiểu về tất cả mọi thứ. Động lực nội tại này chính là người bạn đồng hành tốt nhất của bạn. Hãy xác định những gì trẻ quan tâm, và bạn sẽ có thể nắm bắt được sự chú ý của chúng.

Mẹo hữu ích trong dạy tiếng Anh cho trẻ em

Ví dụ, nếu có một nhân vật hoạt hình mà cả lớp đều yêu thích, bạn có thể vẽ nên những câu chuyện hoặc kịch bản cho trẻ. Hãy sáng tạo thêm những gì nhân vật ấy vào cuối tuần. “Họ chơi bóng đá hay vẽ tranh? Họ ăn gì cho bữa trưa - táo hay hamburger?” Có rất nhiều cơ hội để lồng ghép việc học tiếng Anh cho trẻ vào các hoạt động này, đặc biệt là với những bối cảnh và nhân vật đều quen thuộc với các em. Mỗi em còn có thể đưa ra những ý tưởng riêng về thế giới xung quanh mình, và điều này còn giúp kích thích và phát triển sự sáng tạo ở trẻ.

Bạn cũng có thể lồng ngoại ngữ vào thế giới của trẻ bằng cách sử dụng đồ chơi, trang phục, đất nặn, búp bê, ô tô, hình khối, v.v. Bạn cũng có thể xem lại các tình huống được tạo ra trước đó trong các câu chuyện của mình bằng cách khuyến khích trẻ làm ra những bữa trưa của nhân vật bằng đất nặn. Điều này sẽ giúp tạo dựng cơ hội và lý do cho trẻ để học cách nghe, nói, làm quen với những từ mới. “Chơi mà học, học mà chơi” rất có ý nghĩa cho quá trình học hỏi và phát triển.

3. Nói chuyện với trẻ và động viên, khuyến khích chúng

Một khi bạn đã giúp trẻ có động lực và nhận được sự chú ý đầy đủ, hiệu quả của hoạt động giảng dạy sẽ tăng lên. Đây là lúc bạn có thể sử dụng cách mô hình hóa (tức là đưa ra các ví dụ) đối với mục tiêu học ngôn ngữ bằng cách đặt câu hỏi, mô tả những gì bạn đang làm, thể hiện sự quan tâm đến những gì trẻ đang làm, v.v. Hãy chắc chắn rằng bạn là người tiếp thêm động lực để trẻ luôn cảm thấy tự tin. Khen ngợi sự kiên trì của các em khi trẻ gặp điều gì đó khó khăn để học cách không bỏ cuộc. Điều này sẽ giúp khuyến khích tư duy phát triển của các bé - đó chính là luôn trong tâm thế sẵn sàng chấp nhận những thách thức trong quá trình học tập.

4. Đặt mình vào vị trí của một đứa trẻ và cảm thông

Bạn thực sự có thể xây dựng mối quan hệ bền vững với trẻ em bằng cách đặt mình vào vị trí của trẻ và bước vào thế giới của chúng. Việc cúi mình xuống ngang tầm mắt trẻ sẽ giúp bạn kết nối với trẻ một cách dễ dàng hơn. Nhưng bạn sẽ hiểu được trẻ rõ nhất khi tham gia chơi đùa cùng các bé. Điều này còn có thể giúp bạn thiết lập được mối quan hệ gần gũi với trẻ con dựa trên những gì làm chúng cảm thấy thích thú. Nó sẽ làm cho bạn hiểu thêm về những gì trẻ thích thú và quan tâm đến.

Xây dựng mối quan hệ thực sự là một việc làm quan trọng trong bất kì mô hình lớp học nào ở các trung tâm Anh ngữ cho trẻ em hay ở những trường học. Việc làm này giúp xây dựng nên một môi trường an toàn – vốn dĩ là một điều không thể thiếu cho một quá trình học tập hiệu quả. Thiết lập được điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể chứng kiến ​​học trò mình dần tự tin hơn, thậm chí trước đó ngay cả những đứa trẻ vốn dè dặt cũng sẽ luôn sẵn sàng để đi và trải nghiệm mọi thứ xung quanh mình.

5. Chú ý quan sát và đưa ra những thử thách phù hợp với từng trẻ

Hãy quan sát trẻ em khi chúng đang trong trạng thái chơi và học để có thể biết các em đang phát triển đến đâu. Điều quan trọng cần nhớ là không nên cô lập các kỹ năng mà phải xem xét toàn bộ quá trình học của trẻ. Nguồn thông tin này sẽ rất quan trọng cho việc lập kế hoạch lớp học của bạn và cho phép bạn tiếp tục xây dựng, bồi đắp kiến thức dựa trên những gì trẻ biết, và đừng quên tăng độ thử thách ở một mức thích hợp.

Những thách thức đóng vai trò giữ cho trẻ luôn có động lực. Các hoạt động như sáng tạo ra những câu chuyện không chỉ để chú trọng cải thiện kỹ năng tiếng Anh của trẻ, mà còn nhằm mục đích phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo cùng một lúc. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu các em điều chỉnh từ ngữ theo bài hát hoặc vần điệu, để bé có cơ hội trải nghiệm từ vựng và âm thanh. Hỗ trợ một đứa trẻ phát triển thông qua những thử thách đáng nhớ như thế này sẽ cho phép bé xây dựng được một thái độ tích cực đối với việc học tiếng Anh – vốn là một điều rất cần thiết trong cuộc sống sau này.

>>Xem thêm: Làm thế nào để phụ huynh giúp trẻ phát triển ngoại ngữ


TRUNG TÂM ANH NGỮ QUỐC TẾ HAPPY SCHOOL
Dẫn đường đến tương lai