Tin tức sự kiện

Cách dạy bé học tiếng Anh từ nhỏ tại nhà

23:00 25/01/2021

Làm thế nào để bé tự học tiếng Anh mà vẫn phát triển các kỹ năng khác? Liệu rằng có nên cho bé học tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ hay không là câu hỏi mà nhiều phụ huynh băn khoăn. Liệu bé có thể học song ngữ không?  Tầm khoảng bao nhiêu tuổi thì hướng dẫn bé học nói tiếng Anh? Cùng Happy School tìm hiểu những phương pháp giúp bé tiếp thu khả năng học tiếng Anh một cách tự nhiên nhất qua bài viết dưới đây nhé.

>>>Xem thêm: Trung tâm tiếng Anh tốt nhất tại Nghi Lộc - Nghệ An

Hãy cho bé thông thạo Tiếng Việt trước khi cho bé học tiếng Anh

Các bậc phụ huynh hãy cho bé học tiếng Việt, đọc thông viết thạo tiếng Việt trước khi cho bé học tiếng Anh “. Bởi vì các lý do sau:

- Thứ nhất, tiếng Việt (tiếng mẹ đẻ của bé) là ngôn ngữ nền tảng, là hệ quy chiếu cho bé học ngôn ngữ thứ hai khác đó.

- Thứ 2, những gì các em được học với tiếng mẹ đẻ sẽ là kiến thức nền tuyệt vời khi bé học tiếng Anh hay những kiến thức học thuật khác của ngôn ngữ thứ hai.

- Thứ 3, “Mình ở Việt Nam, tội gì mình không để các bé học và thỏa sức vẫy vùng bằng tiếng Việt – tiếng mẹ đẻ”. Đừng quá quan trọng việc cho bé học tiếng Anh quá sớm, hay bắt con phải học ngôn ngữ này, ngôn ngữ kia, hãy để con thỏa sức và yêu với ngôn ngữ mẹ đẻ đã.

- Thứ 4, Các phụ huynh đừng lo mất độ tuổi vàng cho bé học tiếng Anh bởi vì trước khi các em 12-15 tuổi vẫn là độ tuổi lý tưởng để học ngôn ngữ mới.

Độ tuổi tốt nhất để các em bắt đầu là khoảng  7- 10 tuổi. Là khi các em đã đọc thông viết thạo tiếng Việt, đã có những kiến thức nền nhất định khi đó bé học nói tiếng Anh sẽ dễ dàng nhất.

Vậy thì, thay vì việc thúc ép cho bé học tiếng Anh quá sớm, cha mẹ chuẩn bị hành trang cho con bằng việc “tắm ngôn ngữ cho bé”

Chuẩn bị nền tảng cho bé bằng việc tắm ngôn ngữ

Dạy ngoại ngữ thông qua việc “tắm” ngôn ngữ chính là phương pháp hiệu quả nhất để giúp cho bé tự học tiếng Anh bước đầu. Nguyên tắc của phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả là cho bé luyện nghe, nghe càng nhiều càng tốt. Bạn có thể thấy một đứa trẻ 3 tuổi bình thường đều có thể nói được ngôn ngữ ở quốc gia đó. Là do đứa trẻ đó đã được nghe những người xung quanh nói chuyện rất nhiều. Vì vậy, trẻ sẽ ghi nhớ một cách tự nhiên và nói ra theo bản năng, theo thói quen sẵn có.

Bố mẹ hãy cố gắng giao tiếp hằng ngày với con bằng tiếng Anh để tạo môi trường luyện tập thường xuyên cho bé. Nếu trong trường hợp bố mẹ không giỏi tiếng Anh thì hãy mở các bài hát, bài nghe, bài đọc bằng tiếng Anh và học cùng với con. Trong quá trình cho bé học  mà bố mẹ nói giỏi tiếng Anh cũng là một lợi thế cho bé.

Cha mẹ có thể bật các bài hát tiếng Anh để cho bé nghe một cách vô thức trong lúc chơi. Vừa nghe giải trí nhưng giúp bé nhận thức một ngôn ngữ mới tự nhiên nhất. Bên cạnh đó bố mẹ cũng có thể hát theo con để lời nghe rõ hơn hoặc làm điệu bộ phù hợp với từ vựng của bài hát. Ví dụ đến bài hát về bộ phận cơ thể, đến cái tai thì bố mẹ chỉ vào tai, đến mắt thì chỉ đến mắt hay nhắc đến thành viên nào trong gia đình thì chỉ người đó.  Bố mẹ cũng có thể tham khảo cách học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề để hướng dẫn thêm cho con nhé.

Hướng dẫn bé học nói tiếng Anh qua Phonics

Phonics là gì? Phonics là phương pháp học tiếng Anh bằng cách ghép vần để đọc các từ tiếng Anh. Với phương pháp này bé có thể nhìn mặt chữ và đọc một cách chính xác. Ngoài ra, phương pháp học ngữ âm Phonic sẽ giúp bé nghe, viết, cũng như cải thiện cách phát âm trong tiếng Anh của bé rất bài bản

Như vậy, qua bài viết chúng ta đã thấy rằng khả năng cho bé học tiếng Anh nhanh hơn và hiệu quả hơn so với người lớn. Tuy nhiên, phương pháp học như nào cho đúng, cho phù hợp thì phụ huynh cần phải đồng hành và hỗ trợ học cùng con thường xuyên. Hy vọng bài viết Happy School mang đến cho bạn hôm nay sẽ giúp phụ huynh hiểu đúng về việc cho bé học ngoại ngữ sớm và có các cách giúp con em mình học hiệu quả. Cha mẹ cũng có thể tham khảo thêm những cuốn sách học từ vựng tiếng Anh cho trẻ em để có thêm nhiều phương pháp học tiếng Anh tốt nhất nhé!


TRUNG TÂM ANH NGỮ QUỐC TẾ HAPPY SCHOOL
Dẫn đường đến tương lai