Tin tức sự kiện

Yếu tố nào cho một bài hùng biện tiếng Anh thuyết phục

11:14 23/12/2020

Trong thời gian qua Trung tâm Anh Ngữ Happy Shool đã phát động cuộc thi hùng biện tiếng Anh dành cho các học viên đang theo học tại Trung tâm. Cuộc thi nhận được khá nhiều sự tham gia của các bạn nhỏ. Với các kỹ năng và kiến thức tiếp thu được trong quá trình học tập, các bạn đã vô cùng tự tin thể hiện tài hùng biện của mình qua các vòng loại. Và trong nội dung hôm nay, xin phép được chia sẻ đến các bạn các yếu tố cho bài hùng biện tiếng Anh thuyết phục nhất. Cùng theo dõi và rút ra bài học cho mình trong cuộc tranh tài hùng biện này nhé!

Chuẩn bị kỹ về nội dung

Dù là người linh hoạt về ngôn ngữ và khả năng "chém gió" siêu phàm tới đâu, khi nói trước đông người, sẽ chẳng ai nghe và tin những điều bạn nói nếu không có lập luận logic, nội dung không rõ ràng. Đọc nhiều và tổng hợp lại những thông tin chính yếu về chủ đề sắp nói tới sẽ cho bạn chỗ dựa vững chắc cho từng câu mình phát ngôn ra để thuyết phục người nghe.

Phong thái tự tin, đáng tin cậy

Phong thái của những người thuyết trình thành công mà nhóm mình ngưỡng mộ và luôn cố gắng học hỏi là tổ hợp đến từ cử chỉ, ánh mắt, dáng đứng, cách đi lại trên sân khấu, giọng nói hùng hồn, nhấn nhá lên xuống ngữ điệu… Và cộng thêm một chút dấu ấn cá nhân trong đó.

Vòng sơ loại cuộc thị Hùng biện tiếng Anh tại Happy School

Tư duy phản biện và ứng xử nhanh

Đây là yếu tố khó nhất vì tính tự phát và bất ngờ của nó. Những câu hỏi đặt ra từ người nghe, một mặt khi được trả lời tốt, sẽ nêu bật nội dung mình đang nói. Mặt khác, chỉ một chút ú ớ thôi cũng là điểm trừ cho cả 2 yếu tố là sự chuẩn bị và phong thái thuyết trình.

Nghe và bắt chước

Phát âm tiếng Anh có những đặc thù riêng khác hẳn với tiếng Việt. Trong khi tiếng mẹ đẻ chúng ta phát âm rõ từng chữ và gần như bỏ qua các phụ âm đuôi, thì tiếng anh đọc lướt và nối rất nhiều, chỉ nhấn mạnh trọng âm và phụ âm cuối phải được phát âm rất rõ.

Luyện viết thật nhiều

Nhóm lấy ví dụ: Hãy đọc một đoạn văn về một nội dung bất kỳ, rồi tóm tắt lại nó bằng chính ngôn từ của bạn. Khi bạn đọc chỉ là bạn đang tiếp thu tiếng Anh của một người khác. Còn khi viết, từng từ, từng câu, từng cấu trúc ngữ pháp là của bạn. Và khi chúng đã là của bạn, việc ghi nhớ và áp dụng sau này sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Bạn cũng nên chú trọng việc đa dạng hóa cách dùng từ và cấu trúc ngữ pháp trong việc diễn đạt cùng một ý. Khi có hơn một sự lựa chọn, kỹ năng ngôn ngữ của bạn sẽ dần linh hoạt, và vốn từ cũng như ngữ pháp sẽ cứ vậy nhân lên.


TRUNG TÂM ANH NGỮ QUỐC TẾ HAPPY SCHOOL
Dẫn đường đến tương lai