Tin tức sự kiện

Tham khảo cách học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy

12:46 20/11/2020

Sơ đồ tư duy đã là một công cụ nổi tiếng khắp thế giới, rất có thể bạn đã từng sử dụng nó trong việc ghi chép bài trên lớp, lên ý tưởng, kế hoạch, giải quyết vấn đề,.. và đạt được nhiều kết quả rất thú vị. Vậy bạn đã từng thử ứng dụng học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy chưa? Hãy cùng Happy School tìm hiểu điều này nhé!

Học từ vựng tiếng anh bằng sơ đồ tư duy, bạn giải quyết được các vấn đề:

- Màu sắc giúp đánh dấu và phân biệt giữa các từ, các nhóm và chủ đề
- Hình ảnh giúp bạn dễ dàng hình dung và ghi nhớ từ
- Các từ vựng đều có mối liên hệ với nhau. Sử dụng bản đồ tư duy, bạn sẽ tìm ra được mối quan hệ giữa chúng, từ đó dễ dàng ứng dụng và tiết kiệm thời gian ghi nhớ từ vựng.
- Hơn thế nữa, khi bạn lập một bản đồ tư duy, bạn cũng cần vận dụng nhiều sự sáng tạp và trí tưởng tượng linh hoạt của mình. - Đó chính là lý do vì sao học từ vựng bằng sơ đồ tư duy mind – map giúp bạn ghi nhớ từ vựng nhanh hơn và học được nhiều từ hơn theo cụm chủ đề trong khi học tiếng anh giao tiếp

Kỹ thuật Mind-Mapping khi học từ vựng tiếng anh bằng sơ đồ tư duy  là gì?

Như chúng ta biết, não chúng ta chia thành hai phần: bán cầu trái và bán cầu phải. Bán cầu trái được dùng để sử lý các tính toán và logic, trong khi bán cầu phải lại là nơi ghi nhớ các hình ảnh. Thường thì người ngành công nghệ hoặc kinh tế dùng bán cầu trái nhiều hơn trong khi quên mất tầm quan trọng của bán cầu phải.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của nhiều nhà khoa học thì nếu làm cách nào đó phối hợp cả hai bán cầu này cùng làm việc để sử lý một vấn đề thì sẽ được hiệu quả cao hơn so với chỉ dùng một. Lenado Da Vinci là một ví dụ điển hình về việc áp dụng hai bán cầu này nên ông đã thành công cả hai lĩnh vực là hội họa và khoa học. Nói tóm lại, Mind Mapping là kỹ thuật sử lý một công việc nào đó bằng cách kích cả hai bán cầu cùng hoạt động, mà cụ thể là việc vẽ ra những sơ đồ tư duy.

Học từ vựng tiếng anh bằng sơ đồ tư duy hiệu quả và có tính chiến lược

Có rất nhiều công cụ giúp bạn tạo bản đồ tư duy, dù bạn có một phần mềm chuyên dụng hay chỉ có bút và giấy, bạn cũng có thể tạo nên một bản đồ thú vị để học từ vựng cho mình.

Đầu tiên, hãy chọn cho mình một chủ đề chung mà bạn muốn học từ vựng. Chủ đề có thể đơn giản như màu sắc, thức ăn, con vật,… nhưng bạn sẽ bất ngờ khi thấy tư duy dẫn bạn đi xa tới đâu đấy. Hãy nhìn vào bản đồ tư duy dưới đây:

Chẳng hạn, bạn có thể chọn chủ đề bắt đầu là RED – màu đỏ. Từ đó, hãy chỉ ra 4 thứ có màu đỏ như ô tô Ferrari, lon Coca-cola, lửa (fire) và quả ớt (pepper.)Từ mỗi vật trên, hãy tìm các từ mô tả vật đó hoặc có liên hệ ở mức độ nào đó với từ đã cho. Dần dần, bạn sẽ mở rộng chủ đề hơn để có một bản đồ tư duy phong phú.

Với một chủ đề gốc như nhau nhưng mỗi người sẽ có một cách tư duy khác nhau, dẫn tới những nhánh và từ khác nhau. Đó chính là sự thú vị mà bản đồ tư duy mang lại. Nó giúp người học tự do sáng tạo và mở rộng tư duy của mình để ghi nhớ các từ vựng theo trí tưởng tượng và óc sáng tạo của mình.

Bạn có thể thêm vào các câu ví dụ, hình ảnh minh họa hoặc collocation cho mỗi từ vựng. Nội dung bạn bổ sung cho mỗi từ càng nhiều và chi tiết, não bộ của bạn sẽ càng có nhiều cơ hội để ghi nhớ và lặp lại từ đó trong tư duy. Đó chính là cách mà bản đồ tư duy giúp bạn ghi nhớ từ vựng, không phải thông qua việc đọc một hàng dài các từ trong danh sách và lặp lại như một con vẹt, mà thông qua suy nghĩ và tư duy logic.


TRUNG TÂM ANH NGỮ QUỐC TẾ HAPPY SCHOOL
Dẫn đường đến tương lai