Tin tức sự kiện

8 cách giúp con học tiếng Anh tốt hơn

09:21 27/08/2020

Làm thế nào để giúp trẻ học tiếng Anh tốt hơn? Trong nội dung bài viết dưới đây, Trung tâm Anh Ngữ Happy School xin phép chia sẻ đến quý phụ huynh 8 cách giúp con học tiếng Anh tốt hơn. Tham khảo ngay nhé!

1. Mua sách tiếng Anh mà các con yêu thích

Nếu việc học tiếng Anh đối với trẻ chỉ là những bài tập về nhà thì một cách thú vị hơn là phụ huynh nên khuyến khích trẻ đọc những quyển sách tiếng Anh mà các con yêu thích. Trẻ sẽ cảm thấy vui hơn nếu được tự tay chọn lựa những chủ đề mà chúng cảm thấy hứng thú. Điều này giúp duy trì động lực học cho trẻ và cũng là cách giúp trẻ phát triển kỹ năng đọc hiểu, vốn từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh.

8 cách giúp con học tiếng Anh tốt hơn

2. Học cùng với một ngôn ngữ khác

Nếu cứ chăm chăm mãi một ngôn ngữ trong suốt buổi học sẽ khiến trẻ dễ cảm thấy chán, vì vậy ba mẹ có thể kết hợp ngôn ngữ mẹ đẻ hoặc một ngoại ngữ khác song song với tiếng Anh trong quá trình dạy trẻ. Ví dụ, bạn có thể giúp trẻ so sánh sự khác nhau trong cấu trúc ngôn ngữ, đặt ra thử thách phiên dịch các từ vựng qua lại giữa các ngôn ngữ, v.v… việc tạo ra những hoạt động vui vẻ và mang tính cạnh tranh sẽ kích thích sự hào hứng trong việc học tiếng Anh cho các bé.

3. Sử dụng tiếng Anh cho những việc đơn giản

Trong giai đoạn mới bắt đầu học tiếng Anh, chúng ta không thể yêu cầu trẻ quá cao như giao tiếp với ba mẹ bằng tiếng Anh trong một số hoạt động hàng ngày. Thay vào đó, để chuẩn bị cho điều này, phụ huynh nên để trẻ bám sát với sách giáo khoa trước. Sau khi trẻ đã quen với những từ vựng cơ bản thì ba mẹ sẽ tìm một hoạt động cụ thể nào đó để giao tiếp tiếng Anh cùng các con hoặc đơn giản hóa quá việc giao tiếp với trẻ bằng những câu hỏi “Yes/No”.

4. Khuyến khích trẻ học bất kỳ ngôn ngữ mới nào mà con thích

Nếu ba mẹ nghĩ rằng tiếng Anh nên là ngoại ngữ ưu tiên hàng đầu của con trẻ, ngoài ra chúng không cần phải quá tập trung vào một ngoại ngữ khác nữa. Đây có lẽ là một nhận định sai lầm, vì theo các chuyên gia, việc học các ngôn ngữ khác nhau sẽ bổ trợ rất nhiều cho trẻ trong việc học tiếng Anh và ngược lại.

Nếu trẻ học những nhóm ngôn ngữ gần giống nhau, chẳng hạn như tiếng Anh và tiếng Pháp, thì khả năng lẫn lộn từ vựng, cấu trúc câu sẽ khá cao. Tuy nhiên, nếu phụ huynh khéo léo để trẻ học những ngoại ngữ không có tính liên quan như: tiếng Anh - tiếng Trung Quốc,... thì việc so sánh ngôn ngữ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

5. Chuyển ngôn ngữ trên tất cả thiết bị bằng tiếng Anh

Chuyển đổi ứng dụng di động sang tiếng Anh là một cách tốt để trẻ làm quen với ngôn ngữ này. Thậm chí, bạn nên khuyến khích trẻ chuyển cả ngôn ngữ trong trò chơi (game) sang tiếng Anh để đảm bảo con có một vốn từ vựng riêng trong thế giới của chúng. Việc chuyển đổi này là một cách đưa trẻ “đắm” mình trong tiếng Anh mà không khiến trẻ bị áp lực.

Sử dụng tiếng Anh cho những việc đơn giản

6. Đừng lo lắng quá nhiều về những sai lầm mà trẻ mắc phải

Các bậc phụ huynh thường có xu hướng là nói với trẻ tất cả những lỗi sai trong tiếng Anh mà các con đang mắc phải. Điều này chính là nguyên nhân khiến trẻ không bao giờ muốn nói tiếng Anh. Do đó, ba mẹ chỉ nên chỉ cho trẻ thấy những lỗi sai lớn mà trẻ thường xuyên gặp phải để giúp con cải thiện thay vì tiếp nhận tất cả và chỉ trích những lỗi lầm không đáng có khiến trẻ nản chí và dễ từ bỏ việc học tiếng Anh.

7. Tập trung vào từ vựng chứ không phải ngữ pháp

Nếu bạn cố gắng đóng vai trò dạy tiếng Anh cho con bên cạnh những gì chúng học được ở trường, thì tốt nhất là tập trung vào việc dạy các con từ vựng hơn là ngữ pháp. Vì giáo viên ở trường đã có chương trình giảng dạy ngữ pháp cẩn thận cho trẻ.

Ngữ pháp là chiếc chìa khóa giúp con bạn giao tiếp tốt hơn nhưng từ vựng sẽ giúp các con giao tiếp nhanh hơn. Điều này không những đúng với trẻ nhỏ mà ngay cả chính chúng ta, đôi khi cũng sẽ cảm thấy bối rối khi muốn thể hiện một điều gì đó mà không biết phải sử dụng từ vựng nào cho phù hợp dù nắm rất vững ngữ pháp.

8. Xem ti vi và xem phim bằng tiếng Anh với con bạn

Hãy lựa chọn những bộ phim và chương trình ti vi bằng tiếng Anh mà trẻ yêu thích để trẻ vừa học, vừa giải trí bằng tiếng Anh. Những bộ phim hoạt hình trên kênh Disney, sẽ phù hợp với trẻ em và cả những người mới bắt đầu học tiếng Anh. Sau một khoảng thời gian, tiếng Anh của trẻ đã tiến bộ, bạn có thể khuyến khích trẻ xem những bộ phim điện ảnh có phụ đề tiếng Anh bên dưới. Tận hưởng những khoảnh khắc giải trí được bao quanh bởi tiếng Anh là ưu tiên hàng đầu, nhưng nếu con bạn phải đấu tranh để hiểu những gì đang diễn ra, thì điều đó sẽ thất bại. Do đó, việc chọn lựa chương trình ti vi và phim ảnh cho trẻ cũng hết sức quan trọng, ba mẹ phải đảm bảo được hai yếu tố là: vừa phù hợp với trình độ và tâm sinh lý của trẻ nhưng cũng là những điều mà trẻ cảm thấy thích thú và hào hứng..

Mong rằng với tám cách giúp trẻ học tốt tiếng Anh mà chúng tôi vừa giới thiệu sẽ giúp ích phần nào cho các bậc phụ huynh trong quá trình hỗ trợ các bé phát triển ngoại ngữ. Chúc các bạn thành công!


TRUNG TÂM ANH NGỮ QUỐC TẾ HAPPY SCHOOL
Dẫn đường đến tương lai