Tin tức sự kiện

6 mẹo để cải thiện tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

15:21 27/07/2018

Bạn có thể thuộc một danh sách từ vựng dài vô tận. Bạn có thể nắm vững cấu trúc ngữ pháp đủ để chủ trì một cuộc hội thoại phức tạp nhất. Nhưng bạn vẫn bối rối khi thể hiện bản thân? Hãy để Happy School cho bạn giải pháp!

1. Nói chậm lại

Bạn có thể nói rất trôi chảy khi đó là tiếng mẹ đẻ, nhưng kỳ vọng điều tương tự khi nói Tiếng Anh là điều không thực tế. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn là người mới học. Mọi người thường được khuyên rằng không nên quá để tâm đến những sai phạm, tuy nhiên, nhu cầu tạo ấn tượng tốt với người nghe trong giao tiếp là điều dễ hiểu và chính đáng

Để vượt “cửa ải” khó nhằn này, bạn hãy thử nói chậm lại. Mọi người đều thích nghe những diễn giải chậm và rõ ràng. Những nhà hùng biện tài ba cũng áp dụng phương thức tương tự để truyền tải thông điệp. Hơn nữa, lựa chọn từ ngữ cẩn thận cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng người nghe.

6 mẹo học tiếng anh

2. Thời gian suy nghĩ

Bạn có thể lo rằng người tiếp chuyện sẽ trở nên mất kiên nhẫn và muốn bạn nói càng nhanh càng tốt. Trước tiên, điều này không hẳn đúng - mọi người thích một phản hồi cẩn trọng hơn là qua loa.

Một giải pháp thực tiễn khác là bạn có thể trang bị cho mình những cụm từ cố định để nói mỗi khi im lặng ngự trị. Hoặc, bạn có thể kéo dài thời gian suy nghĩ bằng cách lặp lại câu hỏi và diễn giải thêm một chút. Nhờ đó, bạn sẽ giao tiếp trôi chảy hơn và không cảm thấy áp lực phải nói trước khi thực sự sẵn sàng.

6 mẹo để cải thiện tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

3. Học câu, không học từ

Học theo cách này, bạn sẽ nhẹ đi phần nào áp lực. Khi học một từ mới, hãy hồi tưởng lại một vài câu có chứa từ đó. Sẽ có lúc bạn cần đến chúng. Thật không may, nhiều người học thuộc lòng từ nhưng hoàn toàn không biết cách sử dụng chúng trong câu.

6 mẹo để cải thiện tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

Thật nhẹ nhõm khi không còn phải lo lắng liệu câu có chuẩn ngữ pháp hay không. Hãy tham khảo ví dụ dưới đây:

to appreciate = thừa nhận giá trị của ai/cái gì

I think it’s necessary to feel appreciated in a relationship/ at work (Tôi nghĩ chúng ta rất cần cảm thấy được tôn trọng trong một mối quan hệ/khi làm việc)

I appreciate all your hard work. (Tôi trân trọng sự phấn đấu của bạn)

Hữu ích hơn rất nhiều khi nhớ ‘appreciate’ theo cách này, phải chứ?

4. Học cách lắng nghe

Khi nói một ngoại ngữ, bạn dễ quá bận tâm điều mình nói có đúng hay không mà quên lắng nghe người khác.

Đây là một sai lầm lớn bởi rất có thể họ đang sử dụng chính những từ và cấu trúc câu bạn cần về sau. Vậy nên, chú tâm đến những gì người khác nói, đây là nguồn thông tin quan trọng nhất trong cuộc đối thoại.

6 mẹo để cải thiện tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

5. Hỏi sao cho đúng

Hãy luôn nhớ rằng giao tiếp là một quá trình hai chiều. Không đặt ra bất cứ câu hỏi nào trong quá trình đối thoại không những khiến bạn trông thờ ơ - thậm chí là thô lỗ, bạn còn có nguy cơ độc thoại suốt cuộc trò chuyện. Vì vậy, mỗi khi “cạn lời”, hãy nhớ: người kia có thể muốn nói.

What are your views on that? (Quan điểm của bạn về vấn đề này?)

How about you? What do you think? (Còn bạn thì sao? Bạn nghĩ như thế nào?)

Những câu hỏi như trên sẽ giúp “bôi trơn” cuộc trò chuyện và thể hiện sự hứng thú của bạn với quan điểm của người khác. Điều này cũng giúp bạn có thời gian để thư giãn và xem xét quan điểm từ người kia.

6 mẹo để cải thiện tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

6. Luyện, luyện nữa, luyện mãi

Bạn có thể sở hữu vốn Tiếng Anh rất tốt, nhưng đó là những kiến thức thụ động cần được kích hoạt. Mục đích của bạn là có thể giao tiếp bằng Tiếng Anh chuẩn, vậy nên, luyện tập chắc chắn là cách tốt nhất để học và cải thiện trình độ.

Viết lách là một cách để thực hành ngôn ngữ, nó sẽ giúp bạn làm quen và soi chiếu lại cách sử dụng Tiếng Anh cũng như hữu ích cho việc giao tiếp của bạn.
6 mẹo để cải thiện tiếng Anh giao tiếp hiệu quả
Nói, mặt khác, là một quá trình tự phát hơn rất nhiều và không gì tốt hơn là thực hành nó. Hãy tìm một người để luyện tập cùng, ngoài đời hay trên mạng, kết hợp với sự trợ giúp từ giáo viên bản ngữ sẽ cải thiện trình độ của bạn nhanh chóng.
Happy School Nghệ An tự hào là trường đào tạo Tiếng Anh hàng đầu tại Nghệ An. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và chương trình, phương pháp giảng dạy chuẩn cùng sứ mệnh đưa thế hệ trẻ Việt Nam vươn ra thế giới, Happy Shool luôn nỗ lực đem đến cho các học viên những chương trình học chất lượng và thú vị nhất để đạt mục tiêu học tập như mong muốn!

TRUNG TÂM ANH NGỮ QUỐC TẾ HAPPY SCHOOL
Dẫn đường đến tương lai