Tin tức sự kiện

4 bí quyết dạy tiếng Anh cho con chuẩn như người bản xứ

22:40 24/03/2020

Ngày nay, tiếng Anh trở thành một trong những ngôn ngữ phổ biến ở Việt Nam. Vì thế mà các bậc phụ huynh đã đầu tư tiếng Anh cho con em mình ngay từ khi các bé lên 3 tuổi. Hãy cùng Happy School tham khảo 4 bí quyết dạy tiếng Anh chuẩn bản xứ cho con ngay tại nhà nhé!

Cách 1: “Học mà chơi, chơi mà học”

Ở độ tuổi này, trẻ yêu thích vui chơi hơn thay vì ngồi học. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên sáng tạo những phương pháp dạy học tiếng Anh tại nhà cho con mình. Ví dụ, trẻ không thể nhớ hết mặt chữ từ tiếng Anh mới, bạn có thể hướng dẫn cho con thiết kế một cuốn sổ tay gồm những bộ từ vựng theo từng chủ đề khác nhau như quần áo, con vật, thời gian…

4 bí quyết dạy tiếng Anh cho con chuẩn như người bản xứ

Mỗi tuần là một chủ đề, ở mỗi chủ đề hãy để cho bé sáng tạo theo trí tưởng tượng của mình. Ngoài ra, bạn vẫn có thể để trẻ tự chọn chủ đề nếu con yêu thích. Đây là một cách học khơi gợi sự sáng tạo và sự hứng thú ở trẻ khi học tiếng Anh.

Cách 2: Có nên theo đúng quy trình “nghe – nói – đọc – viết”?

Nhận định cho rằng trẻ học ngoại ngữ phải theo đúng quy trình 4 kĩ năng “nghe – nói – đọc – viết”, liệu điều đó đã đúng? Trên thực tế, chúng ta không nhất thiết cứ phải học theo thứ tự nghe – nói – đọc – viết, ở trẻ em cũng vậy. Việc học nên hoàn toàn thoải mái với bất kỳ thời điểm nào và kĩ năng nào mà các bé giỏi.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên về việc nên để trẻ em tiếp xúc với tiếng Anh lúc đầu là qua kĩ năng nghe. Sau đó, bạn nên dựa theo ý thích của đứa trẻ mà khai thác các nội dung và kĩ năng cho phù hợp với trình độ của bé.

4 bí quyết dạy tiếng Anh cho con chuẩn như người bản xứ

Ví dụ, có bé sẽ rất thích đọc sách chứ không thích giao tiếp thì lúc đầu ta có thể khai thác thiên hướng này để cho bé tiếp xúc với các sách học tiếng Anh với hình ảnh minh họa đẹp và khơi gợi động lực học.

Vì vậy, các bậc phụ huynh nên hạn chế việc dạy tiếng Anh cho trẻ cùng lúc 4 kĩ năng “nghe – nói – đọc – viết”. Mặc dù đó là những kĩ năng cần thiết khi học một ngôn ngữ, nhưng đôi khi trẻ không cần học theo đúng quy trình khi bắt đầu học tiếng Anh.

Cách 3: Giao tiếp tiếng Anh cùng bé

Mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, cha mẹ nên bắt đầu ngày bằng câu chào Good morning với các bạn nhỏ. Luôn tạo một môi trường tiếng Anh xung quanh trẻ, mọi nội dung nói đều liên quan đến tiếng Anh hoặc khi giao tiếp với các con.

Ví dụ như trong một bữa ăn, thay vì nói apple có nghĩa là quả táo vậy thì tại sao bạn không thử nói what is this? Trẻ sẽ lặp lại theo bạn với câu nói đó, tiếp đến bạn hãy hướng dẫn trẻ This is an apple.

Trẻ có khả năng lắng nghe và lặp lại những gì người khác nói. Vì vậy, hãy tận dụng những ưu điểm này để dạy tiếng Anh cho trẻ hiệu quả.

Cách 4: Hành động, hình ảnh xung quanh nhà

Một số ý kiến cho rằng, trẻ con dễ bị thu hút bởi hành động, hình ảnh nhiều hơn nên dạy tiếng Anh bằng “trực quan” cho trẻ là cách tốt nhất. Ở ví dụ trên về quả táo (apple), bạn hãy lấy miếng giấy note nhỏ và để trẻ vẽ hình quả táo kèm với từ apple lên trên mảnh giấy, sau đó hãy dán lên những khu vực mà trẻ thường xuyên chơi trong nhà. Sáng tạo hơn, bạn vẫn có thể để trẻ tô màu lên quả táo đó.

Ngoài ra, bạn có thể dán tên lên toàn bộ vật dụng trong nhà bằng tiếng Anh, để trẻ nhìn thấy thường xuyên các từ vựng tiếng Anh kèm theo đồ vật minh hoạ thực tế. Bạn không cần phải nhắc lại cho trẻ mỗi ngày vì các bé đã có thể ghi nhớ được từ đó có tiếng Anh là gì. Để hiệu quả hơn, bạn nên ghi thêm câu what is this? trên mỗi mảnh giấy.

>>>Xem thêm: Lưu ý khi bắt đầu cho trẻ học tiếng Anh


TRUNG TÂM ANH NGỮ QUỐC TẾ HAPPY SCHOOL
Dẫn đường đến tương lai